Bông cotton là gì ? Ưu và nhược điểm của bông cotton trong may mặc

Công nghiệp may mặc là một ngành vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống của con người ngày nay. Ngành công nghiệp may mặc giúp cho chúng ta có được những bộ trang phục với đa dạng mẫu mã và chất lượng cao. Các chất liệu vải được sử dụng trong công nghiệp may mặc cũng vô cùng đa dạng với nhiều chủng loại và nhiều chất liệu khác nhau. Một trong những chất liệu được ưa chuộng và phổ biến nhất có thể kể đến là bông cotton. Vậy bông cotton là gì ? Ưu và nhược điểm của vải bông cotton là gì ? Cùng chúng tôi tìm hiểu bông cotton qua bài viết này nhé. 

Bông cotton là gì ?

bông cotton là gì

Bông cotton trong công nghiệp may mặc được dùng để chỉ loại vải cotton nguyên chất. Vải sợi bông cotton được sản xuất từ quả của cây bông vải. Loại vải này có nguồn gốc tự nhiên nên vô cùng thân thiện với người dùng, tạo cảm giác vô cùng thoải mái và dễ chịu cho người mặc. Bên cạnh đó, trong quá trình dệt vải sợi bông cotton, người ta sẽ sử dụng thêm các loại hoá chất, sử dụng các công nghệ dệt để giúp vải bền hơn, dẻo dai hơn, chống được nấm mốc, tăng giá trị cho vải. 

Ưu điểm của vải bông cotton là gì ? 

bông cotton là gì

Như đã nói thì vải bông cotton đang được sử dụng rộng rãi và rất được ưa chuộng hiện nay. Vậy loại vải này có những ưu điểm gì mà lại được ứng dụng nhiều như vậy. Cùng chúng tôi tìm hiểu tiếp nhé. 

  • Khả năng thấm hút nước rất tốt: Một ưu điểm vô cùng nổi bật của vải cotton đó là khả năng thấm hút nước rất tốt. Với khả năng thấm hút nước tốt, vải cotton được ứng dụng để sản xuất các loại quần áo thời trang mặc hằng ngày, khăn bông tắm,…
  • Thân thiện với làn da người sử dụng: Loại vải này có nguồn gốc tự nhiên. Chính vì thế mà vải cotton vô cùng thân thiện với làn da của khách hàng. Khách hàng khi sử dụng các sản phẩm được làm từ vải cotton sẽ không phải lo bị dị ứng hay kích ứng da. Chính vì thế, vải cotton luôn là lựa chọn hàng đâu cho những người có làn da tương đối nhạy cảm. 
  • Vải cotton rất mềm: Các quần áo được làm từ vải cotton sẽ rất mềm. Khi sử dụng các sản phẩm được may từ vải cotton khách hàng sẽ cảm thấy nhẹ, thoải mái, mát mẻ, thấm hút mồ hôi cơ thể rất tốt. Bên cạnh đó, vải cotton có độ dày phù hợp cho các trang phục hằng ngày. 
  • Giá thành rẻ: Vải cotton có pha thêm các những loại vải sợi khác sẽ có giá thành tương đối rẻ hơn so với các loại vải có chất liệu khác. Chất lượng cao, giá thành lại rẻ nên vải cotton được sử dụng rộng rãi trong ngành dệt may là điều dễ hiểu. 

Nhược điểm của vải bông cotton là gì ? 

bông cotton là gì

Bên cạnh ưu điểm thì loại vải bông cotton này sẽ có các nhược điểm sau: 

  • Giá thành cao: Nếu như các loại vải cotton có pha thêm các chất liệu khác sẽ có giá thành rẻ thì loại vải 100% sẽ có giá thành khá cao. 
  • Vải cotton 100% sẽ có bề ngoài cứng, tạo cho người dùng có cảm thô và khô. Loại vải này sẽ ưu tiên để sản xuất các sản phẩm dành cho nam giới hơn là nữ giới. 

Phân loại vải bông cotton 

Như vậy là chúng ta đã biết vải bông cotton là gì, cũng như những ưu và nhược điểm của loại vải này. Tiếp theo đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu vải bông cotton được phân thành bao nhiêu loại nhé. 

  • Vải 100% cotton

Loại vải này sẽ được dệt từ 100% sợi cotton thiên nhiên. Các sản phẩm áo thun được sản xuất với 100% cotton sẽ có khả năng thấm hút mồ hôi cực kỳ tốt. Loại vải này rất phù hợp với các điều kiện khí hậu nóng ẩm như ở Việt Nam. Tuy nhiên giá thành của các sản phẩm này thường rất cao. Loại vải này thường được sử dụng cho các thương hiệu thời trang cao cấp.

  • Vải 83/17 cotton

Vải 83/17 cotton là loại vải được dệt từ 83% sợi cotton tự nhiên và 17% còn lại là các sợi nhân tạo. Người ta kết hợp thêm các loại sợi nhân tạo khác để giúp cho vải tăng thêm độ co giãn. 

  • Vải CVC – Vải 65/35 cotton 

Vải CVC được tạo thành từ 2 loại sợi chính đó là sợi PE và sợi cotton. Loại vải này sẽ có 65% là sợi cotton tự nhiên và 35% sợi PE. Vải CVC có tỷ lệ cotton lên đến 65% nên các sản phẩm may mặc từ loại vải này cũng rất mát. Vải CVC có thể thay thế được vải 100% cotton.

  • Vải thun Tixi – Vải 35/65 cotton 

Loại vải này sẽ được dệt từ 35% cotton và 65% sợi PE. Vải thun tixi được ứng dụng để sản xuất các loại áo thun phổ biến hiện nay. Vải thun tixi đẹp, có độ bền cao và phù hợp với nhiều điều kiện môi trường. 

Các bảo quản vải bông cotton là gì ? 

Để giữ cho vải luôn được mới, đảm bảo được các tính chất và chất lượng tốt thì các bạn nên chú ý đến các cách bảo quản sau: 

  • Trong quá trình giặt, các bạn không nên ngâm đồ có chất liệu cotton quá lâu. Ngâm quá lâu sẽ khiến cho vải rất nhanh phai màu. 
  • Đối với các sản phẩm cotton có màu thì không nên giặt và ngâm chung với đồ trắng. Hãy phân loại đồ thật kỹ lưỡng, không nên giặt chung đồ màu với đồ trắng để tránh bị lem màu. 
  • Khi phơi quần áo làm từ cotton, các bạn nên lộn trái để phơi. Không nên phơi dưới ánh nắng trực tiếp vào buổi trưa. Vải cotton rất dễ nhăn nên khi phơi cần phải kéo thằng quần áo trước. 
  • Khi ủi các sản phẩm làm từ cotton thì không nên ủi với nhiệt độ quá cao. Nhiệt độ phù hợp sẽ từ 120 – 150 độ. 
  • Khi ngâm giặc, các bạn không nên đổ trực tiếp các chất giặt lên quần áo. Cần phải pha loãng để giảm nồng độ của các hoá chất này. 

Dịch vụ nhận dệt vải theo yêu cầu uy tín nhất tại TPHCM

Dệt vải là một công đoạn cực kỳ quan trọng để có được những tấm lụa, vải có chất lượng và màu sắc sắc nét, ưng ý. Vì thế, Dịch vụ nhận dệt vải theo yêu cầu tại CTY TNHH Dệt Kim Tân Thành luôn đảm bảo đáp ứng mọi nhu cầu theo mong muốn của khách hàng về loại vải, màu sắc, giá thành phù hợp. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp phụ tùng ngành dệt như: cao su bọc trục, bộ cấp sợi, lưỡi dao cắt sợi, dầu máy dệt kim công nghiệp… Mọi thông tin vui lòng liên hệ theo thông tin bên dưới:

Địa chỉ: 483/30, Lê Văn Quới, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân, Tp.HCM

Website: https://maydetkimtron.com

Email: [email protected]

Hotline: 097.787.1818 / 0776.86.86.86

Vậy là chúng ta đã tìm hiểu qua vải bông cotton là gì rồi phải không nào ? Loại vải này vô cùng phổ biến và xuất hiện ở khắp mọi nơi xung quanh của chúng ta đấy. Bên cạnh vải bông cotton thì trong công nghiệp may mặc còn có những loại vải và các dụng cụ đặc biệt khác như: vải viscose, bút viết trên vải,… Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về loại vải này nhé. 

Tin liên quan: 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *