Thêu vi tính là gì? Một số kiến thức về thêu vi tính

Với quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa như hiện nay thì trong chính ngành may mặc cũng đã có những bước tiến vượt bậc. Điển hình là sự chuyển đổi từ thêu thủ công sang công nghệ thêu vi tính hiện đại. Để tìm hiểu thêu vi tính là gì? Hãy cũng theo dõi bài viết này nhé.

Thêu vi tính là gì?

Thêu vi tính là gì
Các mẫu thêu vi tính

Thêu thủ công được đánh giá cao về chất lượng cũng như trình độ tay nghề của các nghệ nhân, mỗi mẫu thêu đều chứa đựng trong đó là cái hồn cái tâm của người làm nghề. Tuy nhiên, với phương pháp thêu thủ công đòi hỏi mỗi người thợ đều là những người có kinh nghiệm và sự khéo léo, dĩ nhiên để đạt được mức độ chuẩn đòi hỏi sự tỉ mỉ, thời gian và công sức.

Nếu các doanh nghiệp đều áp dụng phương pháp này thì việc đáp ứng nhu cầu sử dụng của thị trường là điều không thể. Chính vì vậy, phương pháp thêu máy vi tính trong may mặc, trong sản xuất ra đời được xem là giải pháp tối ưu và hiệu quả nhất giúp giải quyết nhanh các vấn đề thời gian, chất lượng và chi phí. 

Tìm hiểu thêu vi tính là gì? Đây là phương pháp thêu được hoạt động dưới một hệ thống máy tính đã được lập trình sẵn. Chính nhờ sự trợ giúp đắc lực của máy móc hiện đại nên độ chính xác về hình thêu là gần như tuyệt đối.

Lịch sử hình thành và phát triển của thêu vi tính là gì?

Lịch sử hình thành và phát triển của thêu vi tính
Lịch sử hình thành và phát triển của thêu vi tính

Sự xuất hiện của những chiếc máy thêu đầu tiên

Năm 1970, một chuyên gia người Hà Lan có tên Peter Haase đã lên nội dung kế hoạch cho hệ thống máy thêu đầu tiên. Nội dung của kế hoạch hoạt động hay còn gọi chung là nguyên lý hoạt động chính cho máy thêu đó là việc đâm thiết kế qua băng giấy, sau đó chạy qua một máy thêu. Tuy nhiên, điểm trừ của phương pháp này đó là chỉ cần sau một khâu nhỏ là sẽ làm hỏng toàn bộ hệ thống.

Thêu vi tính được thử nghiệm trên khung dệt

Cho đến năm 1980, máy thêu vi tính lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường. Máy thêu hồi đó được điều khiển bởi hệ thống máy tính mini. Melco – hệ thống phân phối được hình thành bởi Randal Melton và Bill Childs đã tạo ra những mẫu thêu đầu tiên trên khung dệt.

Hệ thống thêu vi tính được cải tiến

Thêu vi tính là gì
Hệ thống thêu vi tính được cải tiến

Năm 1984, hệ thống máy thêu tự động ra đời có sự hỗ trợ cả phần mềm thiết kế mẫu thêu, điều khiển dưới hệ thống máy tính đã lập trình sẵn. Chính vì thế, phương pháp này đã giúp cải thiện về tốc độ hơn rất nhiều.

Thêu vi tính xuất hiện tại Việt Nam

Thêu vi tính được chính thức du nhập vào Việt Nam vào năm 1990, tuy nhiên, Thời điểm đó rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nắm rõ được thêu vi tính là gì và sử dụng chưa thành thục. Bên cạnh đó, lúc đó chưa có hệ thống máy thêu kèm theo, mẫu thêu chủ yếu do khách hàng cung cấp.

Ưu điểm của công nghệ thêu vi tính là gì?

Ưu điểm của công nghệ thêu vi tính
Thêu hàng loạt đáp ứng được các đơn hàng lớn
  • Thời gian sản xuất nhanh: do được điều khiển bởi hệ thống máy tính đã được lập trình từ trước nên tốc độ thêu rất nhanh, đáp ứng được các đơn hàng lớn mà điều này thêu thủ công khó có thể thực hiện được.
  • Giá thành thêu vi tính rẻ hơn rất nhiều so với các phương pháp thêu khác.
  • Chất lượng hình thêu rất tốt, bền, ít bị ảnh hưởng trong quá trình giặt.
  •  Độ đồng đều và chính xác của mẫu thêu rất cao.
  • Mũi thêu đa dạng và phong phú, có thể pha phối màu bằng vi tính

Nhược điểm của thuê vi tính là gì?

  • Hạn chế trong việc thêu những mẫu thêu quá cầu kì, phức tạp, chi tiết.
  • Độ nét hình thêu không cao bằng so với thêu thủ công
  • Đường nét kém mềm mại, hơi thô so với thêu thủ cô
  •  Khá kén vải thêu, không thêu được trên các chất vải mỏng, mềm.

Cách phân biệt các sản phẩm thêu khác với thêu vi tính là gì?

Sau khi đã biết được khái niệm cũng như sự hình thành và ưu nhược điểm, chắc hẳn các bạn cũng đã nắm rõ thêu vi tính là gì. Tiếp theo đây, hãy cùng tìm hiểu để biết được cách phân biệt các loại thêu như: Thêu vi tính, thêu tay và thêu máy lắc tay nhé.

Việc phân biệt được đâu là những sản phẩm thêu tay đắt tiền, tỉ mỉ hay những dòng giá cả bình dân hơn nhưng kém sinh động hơn, đến cả những dòng đại trà cho mọi người sử dụng sẽ giúp bạn sử dụng “tài sản” đúng cách cũng như tránh bị lừa bởi người bán. Dưới đây là cách phân biệt 3 dòng thêu trên, mời bạn cùng tham khảo.

Sản phẩm thêu vi tính

Sản phẩm thêu vi tính
Sản phẩm thêu vi tính
  • Về mặt cảm xúc, thì thêu vi tính thường nhìn không mềm mại.
  • Khi chạm vào sẽ hơi thô, đôi khi mặt trái còn để lại vải lót, giấy lót.
  • Bề mặt thành phẩm thêu vi tính thường rất sạch, không còn dấu chì, phấn vẽ vì tất cả mũi thêu được định vị bằng vi tính.
  • Thêu vi tính thường không thể thêu trên các loại vải mềm rũ và mỏng mịn.

Sản phẩm thêu máy lắc tay

Điểm khác nhau của thêu lắc tay và thêu vi tính là gì, hãy cùng theo dõi ngay sau đây nhé.

Sản phẩm thêu lắc tay
Sản phẩm thêu lắc tay

Thêu máy lắc tay là loại máy thêu có hình dáng như máy may, chỉ có một đầu kim, và cần người thợ thêu điều khiển bằng tay và chân, thay màu chỉ theo từng giai đoạn thêu. Loại thêu máy lắc tay này được sử dụng nhiều vì thành phẩm đẹp, mịn hơn thêu vi tính. Với nhiều cách sáng tạo của người thợ, sản phẩm thêu máy lắc tay không thua kém thêu tay thủ công. Ngoài ra, có thể tìm mua loại bút vẽ vải nào tốt nhất để dễ dàng trong việc thêu lắc tay.

  • Mặt trái của hình thêu cũng giống như thêu máy vi tính, là rất sạch, ít mối dấu chỉ, có một lớp chỉ cùng với màu vải nền vải gọi là chỉ dưới, đan xen rất khít với các màu chỉ trên bề mặt, gọi là chỉ trên.
  • Thành phẩm của thêu máy lắc sẽ không đạt độ chính xác cao như thêu vi tính vì do người thợ điều khiển từng sản phẩm một, nhưng cũng không quá khác nhau như thêu tay.
  • Bề mặt đôi khi còn dính vết phấn vẽ vì phải định vị mẫu thêu trên từng sản phẩm một cách thủ công.

Sản phẩm thêu tay

Sản phẩm thêu tay
Sản phẩm thêu tay

Thêu tay là cách thêu truyền thống và hết sức tỉ mỉ vì người thợ cầm kim trên tay, đâm lên xuống từng mũi. Ưu điểm là độ phức tạp, biến tấu mũi thêu, pha phối màu sắc đều thực hiện được. Và độ bóng – mịn của bề mặt thêu là tuyệt nhất. Khác biệt lớn nhất là thêu tay rất có cảm xúc, có “hồn”, vì khi thêu, người thợ luôn phải chú ý, có đặt tình cảm, phụ thuộc sức khỏe và tay nghề thêu. Người thợ thêu tay gắn bó với một sản phẩm rất lâu, mất nhiều ngày công, hoặc ví dụ như thêu tranh thì có khi hàng tháng, hàng năm.

  • Thêu tay có những mũi thêu mà không làm bằng máy được vì như quấn chỉ con bọ, se hạt, bọc vành, thêu ruban….
  • Bề trái và bề mặt mẫu thêu rất khác nhau.
  • Bề trái thường có nhiều gút chỉ, vài mũi chằng chịt không theo mẫu vì người thợ cần gút mối chỉ thật kỹ.
  • Bề mặt đôi khi còn phấn vẽ, chì vẽ vì người thợ đâm lệch mũi kim và do định vị mẫu thêu thủ công.

Trên đây là những thông tin kiến thức về thêu vi tính là gì cũng như những ưu nhược được mà nó mang lại. Hy vọng bài viết cung cấp được đến bạn những thông tin hữu ích nhất về công nghệ thêu vi tính này nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *